Mua sắm trực tuyến sẽ giống mua sắm hàng ngày trong 5 năm tới

Theo báo cáo của tổ chức mua sắm trực tuyến có tới 77% người dùng internet Việt Nam đã từng mua sắm các sản phẩm dịch vụ trực tuyến hàng ngày như một việc mua sắm tiêu dùng hàng ngày cho ra đình. Trong đó các sản phẩm thời trang, công nghệ, giáo dục là những sản phẩm có tỷ lệ mua sắm cao nhất và thành công giao hàng tuyệt đối. Tuy nhiên tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam, cơ hội vẫn còn đang bỏ ngỏ với rất nhiều ngành hàng.

Thị trường TMĐT đã bắt đầu bùng nổ trong những năm tới và tương lai đến 2030

Trong vài năm trở lại, thị trường TMĐT Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng khoảng 20%/năm. Trong đó thời trang, giáo dục, công nghệ thông tin là những sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn đầu tiên.

 

Báo cáo mới nhất của công ty đo lường toàn cầu về TMĐT cho biết, tỷ lệ sở hữu các thiết bị thông minh tăng lên hàng năm và không có sự chênh lệch quá lớn giữa thành thị và nông thôn, thành thị 85%, nông thôn 60%.

Thời gian người tiêu dùng thay đổi làm cho cơ hội TMĐT càng lớn, trung bình mỗi người sử dụng 48 giờ/tuần, mỗi ngày khoảng 2,5 giờ.

Nhìn lại thời gian qua có thể thấy, các sàn TMĐT Việt Nam đang tăng trưởng, phát triển và cạnh tranh khá gay gắt. Mỗi sàn đều đưa ra những chiến lược kinh doanh khác nhau để dành thị phần và chiếm lĩnh thị trường.

Những cái tên đứng TOP của thị trường TMĐT Việt Nam phải kể đến là Lazada, Shopee và Tiki với số lượng truy cập lên đến hàng triệu người, đây là con số được đánh giá là rất cao so với một thị trường TMĐT còn non trẻ như Việt Nam.

Đồng thời, thu nhập bình quân của người Việt không ngừng tăng cao, dân số trẻ cũng là những yếu tố không nhỏ tạo tiềm năng cũng như cơ hội cho thị trường TMĐT trong nước.

Người tiêu dùng trên TMĐT thích mua hàng khuyến mại

Điều gì đã kiến người tiêu dùng thay đổi thói quen và thích mua sắm online? Những vị khách mua sắm hiện nay đang tìm kiếm khuyến mại, 85% khách hàng tìm kiếm khuyến mại đặc biệt vào những dịp đặc biệt, 73% khách hàng kiểm tra và so sánh với các kênh khác.

Các chương trình khuyến mãi như miễn phí giao hàng, đổi hàng, giảm giá nhanh, tích điểm, khuyến mãi khủng vào dịp đặc biệt được hầu hết các sàn TMĐT áp dụng. Ngoài ra, họ không ngừng đổi mới các chiến lược bán hàng bằng những hình thức khác như chơi game trên trang web, truyền hình, sử dụng hình ảnh người nổi tiếng… để thu hút khách hàng.

Những rào cản

Thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào thời kỳ bùng nổ và phát triển, tuy nhiên vẫn có những rào cản nhất định đặt ra với thị trường trong nước. Nhiều khách hàng vẫn chưa tin tưởng vào việc mua sắm trực tuyến, họ lo ngại tình trạng gian lận, muốn xem hàng trước khi mua.

Mua sắm trực tuyến sẽ giống như tiêu dùng hàng ngày trong 5 năm tới - Ảnh 4.

Hành trình mua sắm online. (Nguồn: Nielsen)

Một số không hài lòng về trải nghiệm và chất lượng dịch vụ, họ đặt ra hàng tá câu hỏi, sản phẩm này có thực sự phù hợp với tôi không? Cửa hàng thực chẳng xa nơi tôi ở là mấy? Sản phẩm có thể bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển? Sản phẩm thực khác xa với quảng cáo?

Và một bộ phận khách hàng không quen thuộc với việc mua sắm trực tuyến, trong khi đó một số trang mạng không dễ dàng sử dụng.

Giám đốc Nielsen Hà Nội quan điểm rằng, nếu chúng ta quan tâm đến cơ thì chúng ta phải quan tâm đến mối lo ngại của người tiêu dùng, phải hiểu người tiêu dùng để từ đó đưa ra những phương pháp giải quyết tối ưu cho những rào cản còn tồn tại.

Mua sắm trực tuyến sẽ giống như tiêu dùng hàng ngày trong 5 năm tới - Ảnh 5.

Cơ hội còn bỏ ngỏ với nhiều ngành hàng. (Nguồn: Nielsen)

Chính vì những rào cản trên nên cơ hội còn bỏ ngỏ đối với rất nhiều ngành hàng của TMĐT. Nếu giải quyết tốt những rào cản ở trên, chắc chắn người tiêu dùng sẽ đồng ý mua sắm trực tuyến nhiều hơn và đối với mỗi ngành hàng khác nhau, tỷ lệ đồng ý mua sắm trực tuyến sẽ là khác nhau.

Bạn hãy trang bị cho mình 1 website chuyên nghiệp để bán hàng, “săn” tiền dễ dàng. Hãy trải nghiệm dùng thử ngay tại đây!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.