Yandex.Metrica

Có nên gom nhóm từ khóa hay không

Từ khóa vốn là một phần quan trọng trong chiến lược SEO cho website. Trong quá trình tối ưu các từ khóa, nhiều người vẫn băn khoăn rằng có nên gom nhóm từ khóa hay không. Hãy cùng Web89 Việt Nam tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

Có nên gom nhóm từ khóa hay không?
Có nên gom nhóm từ khóa hay không?

Gom nhóm từ khóa là gì?

Gom nhóm từ khóa (Keyword Grouping) là việc liệt kê các từ khóa có liên quan đến nhau về ngữ nghĩa lại thành một danh sách. 

Ví dụ: Nhóm từ khóa: “SEO content”, “SEO content là gì”, “mẫu SEO content”, “cách viết SEO content”, “yêu cầu đối với SEO content”,…

Gom nhóm từ khóa là gì?
Gom nhóm từ khóa là gì?

Khi tiến hành triển khai dự án SEO, sau quá trình nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu chủ đề, người làm SEO sẽ tiến hành đo lường và phân tích các từ khóa để phân loại theo nhóm một cách chính xác và hợp lý. Từ đó, hệ thống từ khóa sẽ được phân bổ đều khắp các nội dung trên website giúp tăng lưu lượng truy cập tự nhiên (Organic Traffic).

Có nên gom nhóm từ khóa hay không?

Khi triển khai hệ thống SEO Content trên website, bạn chắc chắn có nên gom nhóm từ khóa vì những lý do sau:

  • Dòng chảy thông tin của các nội dung trong bài viết được phân bổ đều và hợp lý giúp công cụ tìm kiếm (Google, Bing, Cốc Cốc,…) đọc và hiểu được website của bạn tốt hơn. Nhờ đó, góp phần tăng khả năng hiển thị của bài viết trên kết quả tìm kiếm.
  • Thay vì mất thời gian và công sức viết nhiều bài viết với những từ khóa đơn lẻ và kém hiệu quả, bạn chỉ cần tập trung vào một bài viết có nhiều từ khóa chung chủ đề nhưng vẫn đánh trúng tâm lý người dùng và đạt hiệu quả cao.
  • Giúp đáp ứng tốt và đúng ý định tìm kiếm của người dùng, từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR –  Click Through Rate).
  • Do các từ khóa liên quan được tập trung trong một bài viết nên tránh được việc trùng lặp nội dung (duplicate content) – nguyên nhân gây ra tình trạng ăn thịt từ khóa (keyword cannibalization).
  • Giúp bạn lên Top hàng trăm từ khóa chỉ với một bài viết, thay vì lên nhiều bài viết nhưng mỗi bài lại chỉ có vài ba keyword hoặc tệ hơn là không có từ khóa nào có thứ hạng cao.
Xem thêm:  Tại sao website của bạn không hiển thị trên Google?

Cách gom nhóm từ khóa hiệu quả trong SEO Content

Khi gom nhóm từ khóa, cần thực hiện những công việc sau:

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là quá trình sử dụng công cụ để thu thập những từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ của mình. Một số công cụ có thể dùng để nghiên cứu từ khóa là SEMRush, Ahrefs, Google Keyword Planner, Keyword Tool,… 

Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa

Người thực hiện công việc nghiên cứu từ khóa cần có chuyên môn cao, hiểu biết nhiều về ngành/ lĩnh vực mình làm cũng như thành thạo các công cụ kể trên (có trả phí và miễn phí).

Phân tích từ khóa và gom nhóm từ khóa

  • Bước 1: Lọc nhóm từ khóa chính (từ khóa cấp cao) để phân loại chủ đề cho bài viết (có thể sử dụng keyword chính làm tiêu đề nếu thấy phù hợp)
  • Bước 2: Phân loại các nhóm từ khóa nhỏ hơn. Đưa từ khóa phụ và ngách vào gom chung nhóm với các từ khóa chính sao cho hợp lý.
  • Bước 3: Phân tích các nhóm từ khóa, tối ưu theo hệ thống phân cấp để phân chia từ khóa vào heading và nội dung trong bài sao cho tối ưu nhất. Cần cân nhắc, xem xét từ nào đưa vào heading, từ nào đưa vào nội dung bài viết, từ nào mở đầu ở đoạn Sapo và từ nào cần dàn đều trong bài hoặc dùng để kết luận đoạn cuối.
  • Bước 4: Trước khi triển khai viết content thì kiểm tra tổng thể lại lần nữa.
Xem thêm:  Hướng dẫn khai báo thông báo website với Bộ Công Thương

Một số công cụ hỗ trợ gom nhóm từ khóa hiệu quả hiện nay

Việc gom từ khóa thủ công có thể mất nhiều thời gian và công sức, đặc biệt khi bạn phải chọn từ và cụm từ phù hợp với nội dung của mình. Để hỗ trợ công việc cho các SEO-er, một số công cụ gom từ khóa hiệu quả đã được phát triển để giúp bạn tìm kiếm từ khóa, đánh giá từ khóa, hay kiểm tra độ cạnh tranh trực tuyến. 

Một số công cụ gom từ khóa hiệu quả
Một số công cụ gom từ khóa hiệu quả
  • Google AdWords Keyword Planner – Đây là công cụ miễn phí của Google được sử dụng để tìm kiếm và gom các từ khóa khác nhau. Công cụ này cung cấp cho bạn một danh sách các từ khóa liên quan, tổng số lượng tìm kiếm trong tháng và cách đấu giá từ khóa trên AdWords.
  • Keyword Tool – Công cụ này giúp bạn tìm kiếm và gom các từ khóa liên quan. Keyword Tool cho phép bạn nghiên cứu các từ khóa phổ biến trong một lĩnh vực cụ thể và đề xuất cho bạn các từ khóa liên quan.
  • Keyword.io – Đây là một công cụ gom nhóm từ khóa miễn phí và dễ sử dụng, cung cấp cho bạn những từ khóa phổ biến và các đề xuất từ khóa liên quan trong lĩnh vực cụ thể.

Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã tìm được câu trả lời cho vấn đề Có nên gom nhóm từ khóa hay không. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ Web89 Việt Nam qua số hotline 0981.185.620 để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

Xem thêm:  Vì sao cần phải Seo Website lên top google?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *