Content Marketing hiện đang là một trong những chiến lược Marketing tiết kiệm chi phí, mang đến hiệu quả cao trong thời đại công nghệ số. Một bài Content Marketing hay, có sự mới lạ dễ dàng tạo làn sóng viral và đặc biệt giúp gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Sau đây là tổng hợp các dạng bài viết Content Marketing hay nhất 2023.
Thế nào là một bài viết Content Marketing hay?
Để xác định một Content Marketing hay, thường dựa trên 4 yếu tố sau:
- Angle (góc nhìn): Bài viết được khai thác dưới góc độ nào?
- Timing (thời điểm): Người dùng có nhu cầu về chủ đề này ở thời điểm này hay không?
- Distribution (phân phối): Nội dung Content của bạn có được tối ưu cho kênh đăng tải?
- Writing (cách diễn đạt): Các ý tưởng được truyền đạt có hiệu quả như thế nào?
Chính vì vậy, bạn có thể gia tăng tỷ lệ thành công của mình bằng cách chú tâm vào 4 yếu tố xây dựng nội dung bài Content trên.
Bí quyết tạo nên một bài Content Marketing hiệu quả
Hiểu rõ về đối tượng, hành trình khách hàng mục tiêu
Lời khuyên “lấy khách hàng làm trung tâm” chẳng còn xa lạ gì vì nó luôn đúng. Chỉ khi thấu hiểu được khách hàng hay đối tượng mục tiêu, bạn mới có thể tạo ra thứ nội dung mà họ muốn.
Đồng thời cần hiểu rõ hành trình khách hàng trong quá trình họ tương tác với thương hiệu và sản phẩm ở tất cả các kênh vì ở mỗi giai đoạn sẽ có những hành vi, suy nghĩ và nhu cầu khác nhau. Chính vì vậy hiểu được khách hàng đang ở đâu trong hành trình sẽ giúp bạn sáng tạo những nội dung phù hợp và hiệu quả.
Xác định mục tiêu content cụ thể
Trước khi bắt đầu, bạn cần đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng loại nội dung mà bạn sản xuất. Cụ thể như bạn muốn có thêm followers cho kênh Facebook, Instagram của mình hay tăng tỷ lệ người đăng ký nhận email. Mỗi mục tiêu cần phải rõ ràng, đo lường được.
XEM BÁO GIÁ DỊCH VỤ VIẾT CONTENT CHUẨN SEO
Mang đến giải pháp có ích
Các loại Content Marketing dù được tạo ra dưới bất kỳ hình thức gì thì mục đích cuối cùng là mang lại giá trị cho người đọc. Một nội dung có ích có thể cung cấp những giải pháp giúp người đọc giải quyết vấn đề của họ hoặc mang lại nguồn năng lượng tích cực, chia sẻ, sự cảm thông.
Cung cấp những nội dung chuyên sâu
Để thực sự níu chân khách hàng trong thời gian dài, bạn cần có những nội dung chuyên sâu, thực tế có giá trị và độc quyền. Loại nội dung này có thể được xây dựng qua các dạng như các bài blog hay video dài chất lượng ca. Cung cấp kiến thức bổ ích cho người đọc cũng chính là quá trình xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
Đảm bảo tính xuyên suốt của nội dung
Khi làm Content Marketing hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn luôn được đăng tải và cập nhật thường xuyên bằng cách sử dụng các công cụ quản lý nội dung sẽ giúp cho việc xuất bản nội dung một cách tự động và đều đặn. Đồng thời qua việc thường xuyên cập nhật nhằm tránh nội dung của bạn bị lạc hậu cũng rất quan trọng.
Sử dụng số liệu để tăng uy tín
Ngày càng có nhiều thông tin nổi trội trên các nền tảng mạng xã hội, việc có được lòng tin ở người đọc quan trọng hơn bao giờ hết. Để bài viết tăng tính thuyết phục và chân thật hơn, bạn nên bổ trợ thêm số liệu hoặc ví dụ thực tế.
Theo dõi kết quả và cập nhật thường xuyên
Đừng chỉ tạo nội dung, đăng nó lên mạng và để yên đó. Hãy thường xuyên theo dõi, đo lường các chỉ số như số lượng người đọc, lượng tương tác để đánh giá mức độ hiệu quả của content.
Các dạng bài viết Content Marketing hay 2023
Dạng Content mang lại lợi ích cho khách hàng
Lợi ích mang lại cho khách hàng có thể về chất lượng sản phẩm, giá cả, ưu đãi khuyến mãi,… hoặc là những trải nghiệm tốt như chế độ phục vụ chu đáo, không gian ấn tượng
Ví dụ: Fanpage Gogi House thường xuyên đăng tải mẫu Content mang lại lợi ích hấp dẫn cho khách hàng bằng cách đưa ra deal hời trong khung giờ vàng, ưu đãi 30% từ ví Momo,…
Dạng Content thể hiện uy tín
Đối với dạng bài Content mẫu hay thể hiện sự uy tín cần căn cứ vào cơ sở pháp lý (quyết định, văn bản cấp phép) hoặc các giải thưởng được cộng đồng, tổ chức vinh danh, bằng cấp chuyên môn,… để khách hàng cảm nhận được sự uy tín của bạn từ đó gia tăng lòng tin.
Nổi bật có thể kể đến Blogger Võ Hà Linh chuyên sáng tạo Content review mỹ phẩm, vấn đề skincare đều dựa trên những trải nghiệm thực tế, đưa ra lời khuyên đúng đắn cho khách hàng trong việc lựa chọn mỹ phẩm qua nhiều năm và tạo sự uy tín bền vững.
Dạng Content bắt trend
Đây là dạng Content dựa vào những xu hướng, những phát ngôn gây chú ý, sự kiện xã hội,… mang tính chất nổi bật đang diễn ra tại thời điểm hiện tại được Marketer biến tấu và áp dụng vào Content cho thương hiệu.
Trong thời gian qua, xuất hiện một số cụm từ hot trend trên mạng xã hội như “Hông bé ơi”, “Ét ô ét”, câu nói của Lệ Nam “Tôi đau đớn tôi gục ngã…” được truyền tải mạnh mẽ và sử dụng ở mọi nền tảng Social Media.
Dạng Content có sự hài hước
Những người làm công việc sáng tạo nội dung chắc hẳn thường quan tâm đến 3 loại Content là hữu ích, hài hước và có giá trị nhân văn. Nhưng để viết được dạng Content có nội dung hài hước, gây cười rất khó nên đòi hỏi Marketer phải biết cách đan xen câu từ dí dỏm hoặc xây dựng câu chuyện hài hước thu hút sự tương tác.
Dạng Content hấp dẫn với một câu chuyện
Đa số mọi người đều có bản năng “hóng chuyện”, họ sẵn sàng ngồi lê thê cả giờ chỉ để đọc xem câu chuyện đang viết về cái gì và sẵn sàng mang ra chia sẻ, bàn tán. Điều này dễ thấy như cách một vài trang mạng đang sử dụng những mẩu chuyện đời thường, những câu chuyện lãng nhách nhưng có thêm chút gia vị mắm, muối và một chút điêu ngoa rồi chốt lại bằng một câu quảng cáo được sắp xếp ở cuối câu chuyện.
Dạng Content này có lẽ là một trong những mẫu Content hay nhất vì ý tưởng xuất phát từ những câu chuyện thực tế, bình dị trong cuộc sống và có ý nghĩa đem đến sự đồng cảm cho người đọc.
Dạng Content chia sẻ trải nghiệm
Chia sẻ trải nghiệm là những đúc kết trong quá khứ về chuyên môn, sở thích, công việc hoặc trải nghiệm sử dụng/ dịch vụ tốt muốn lan tỏa thông điệp tích cực đến với mọi người.
Mẫu Content này chủ yếu được các blogger du lịch khai thác hiệu quả trong các chuyến đi khám phá vùng đất mới.
Dạng Content chiến dịch theo mùa
Dạng Content theo mùa thường được doanh nghiệp chạy xuyên suốt phù hợp với từng mùa trong năm. Ví dụ, đối với mùa xuân (dịp Tết), mùa hè (dịch vụ, vui chơi, trải nghiệm du lịch), mùa thu (trung thu mùa tựu trường), mùa đông (dịp Giáng sinh) các brand đều phải bắt đầu lên kế hoạch, tạo chiến dịch Content quảng cáo thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau.
Sau tất cả, Content Marketing của bạn có đạt hiệu quả hay không không chỉ phụ thuộc vào những nỗ lực của hình ảnh hay content mà còn do sản phẩm, dịch vụ của bạn phải thỏa mãn lợi ích và mong muốn của khách hàng. Đối với quảng cáo nhằm thúc đẩy doanh số, bạn cần cung cấp nhiều giá trị và target đúng đối tượng mục tiêu. Đối với quảng cáo tăng nhận diện thương hiệu, hãy tập trung sản xuất nội dung độc đáo đồng thời đánh trúng tâm lý của người dùng nhé. Hãy tham khảo thêm dich vụ viết content chuẩn SEO của chúng tôi ngay nhé nếu bạn đang băn khoăn.